goal setting and progress tracking

การตั้งเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญ เป็นบันไดขั้นแรกสู่ความสำเร็จในงานอะไรก็ตามที่ต้องการ

อย่างไรก็ดี การตั้งเป้าหมายเพียงอย่างเดียว ยังไม่เพียงพอ เรายังต้องการ “แผน” และขั้นตอนหรือวิธีการวัดผล เพื่อให้รู้ได้ว่า เรากำลังมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายที่ต้องการหรือเปล่า

ถ้าตั้งเป้าหมายเฉยๆ แต่ไม่มีแผนอะไรมารองรับเลย มันก็เป็นเรื่องเพ้อฝันชัดๆ ว่าจะบรรลุถึงเป้าหมายนั้นได้

เราตั้งเป้าหมายเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อนแล้วว่า ปีนี้จะลงวิ่งพัทยามาราธอน นั่นคือการตั้งเป้าหมาย เพราะก่อนหน้านั้นเวลาวิ่ง ก็ลำบากที่จะตัดสินใจว่าแต่ละวันจะวิ่งเท่าไหร่ดี มันไม่มีแรงขับดันที่เพียงพอ เลยต้องมองหางานแข่งวิ่ง

“เป้าหมายช่วยสร้างแรงขับดัน

พอมีเป้าหมายแล้ว ก็เริ่มวางแผน บางทีเราอาจจะต้องวางแผนเอง แต่ถ้าเป็นงานอะไรที่เคยมีคนทำได้มาแล้ว ไม่ต้องวางแผนเองก็ได้ เอาแผนของคนอื่นที่รู้ว่าได้ผลแน่นอนมาใช้ ก็ประหยัดเวลาดี อย่างแผนการฝึกซ้อมวิ่งมาราธอน นี่ก็ไม่ต้องคิดเอง ไม่ต้องลองผิดลองถูกเอง

แล้วก็มาถึงการ ลงมือทำตามแผน และที่สำคัญ คือ การบันทึกความคืบหน้าของแผนนั้น เปรียบเทียบกับเวลา เราเข้าใกล้เป้าหมายบ้างหรือเปล่า ระยะเวลาเป็นอย่างไรบ้าง ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแผนบ้างหรือเปล่า

ยิ่งเราตรวจสอบความคืบหน้าบ่อยเท่าไหร่ เรายิ่งจดจ่ออยู่กับเป้าหมาย เพิ่มโอกาสที่จะสำเร็จมากขึ้น

การลดน้ำหนักก็เช่นเดียวกัน ถ้าตั้งเป้าหมายไว้ การชั่งน้ำหนักทุกวัน คือการวัดความคืบหน้าอย่างหนึ่ง จะชั่งแล้วชั่งอีกอยู่นั่นแหละ ให้แน่ใจว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปถูกทางแล้ว

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s