จัดการกับความกลัว

afraidcartoonผมเพิ่งผ่านการวิ่งยาว 29 กิโลเมตรมาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี่เอง ตามแผนการซ้อมเพื่อลงวิ่งในพัทยามาราธอน 2013 และคิดว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรบางอย่างที่อาจมีประโยชน์กับคนอื่นบ้าง

สิ่งที่อยากเล่าให้ฟังวันนี้คือ “ความกลัว” ครับ ถึงแม้ว่าผมเองจะเคยวิ่งระยะทาง 29 กิโลเมตรมาเกือบๆ สิบครั้งแล้วก็ตาม แต่ก็กลัวอยู่ดี

กลัวอะไร?

กลัวว่าจะวิ่งไม่ไหว กลัวจะต้องหยุดก่อนครบระยะที่ต้องการ กลัวใจตัวเอง
กลัว “แพ้” ใจตัวเอง กลัวที่จะต้องยอมแพ้ กลัวที่จะล้มเหลว

แล้วเอาชนะความกลัวมาได้อย่างไร?

เปล่าครับ ผมไม่ได้เอาชนะความกลัวพวกนั้นเลย ก็ยังกลัวอยู่ จนถึงระยะสุดท้ายของการวิ่ง ถึงแม้ตอนนี้จะวิ่งผ่านมาแล้ว ถ้าให้วิ่งอีก ผมก็คิดว่า จะยังคงกลัวอีกอยู่ดีนั่นแหละ
แต่ผมหาวิธี “จัดการ” โดยการ “บรรเทา” ความกล้วเหล่านั้นครับ

  • บอกกับตัวเองว่า สภาพร่างกายของเราทำได้ เพราะได้ซ้อมมาพอสมควรก่อนหน้านั้นแล้ว
  • บอกกับตัวเองว่า คนอื่นๆ เขาก็ทำได้ คนที่อายุมากกว่าเรา น้อยกว่าเรา อ้วนกว่าเรา ผอมกว่าเรา วิ่งเร็วกว่าช้ากว่า ฯลฯ
  • บอกกับตัวเองว่า เราเคยวิ่งมาแล้ว ไกลกว่านี้ก็เคยวิ่งมาแล้ว
  • บอกกับตัวเองว่า ถึงอย่างไร สิ่งนี้ก็ต้องทำ มันไม่มีทางหลีกเลี่ยง ไม่มีทางลัด ถ้าจะวิ่งมาราธอน มันก็จำเป็นต้องวิ่ง 29 กิโลเมตรให้ได้

สุดท้ายเลย เตรียมตัวทุกอย่างให้พร้อม มากที่สุดที่เราจะทำได้ ทานอาหารให้ถูกต้อง พักผ่อนให้เพียงพอ ทำอะไรก็ได้ที่จะเพิ่มความมั่นใจให้ว่าเราสามารถทำได้

ผมได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า การจัดการกับความกลัวนั้น นอกเหนือไปจากการเตรียมตัวให้พร้อมแล้ว ไม่มีอะไรมากไปกว่าการ “บอกกับตัวเอง” เท่านั้นเองครับ

ถ้าคุณเลือกเหตุผลที่จะมาสนับสนุน ว่าทำไมคุณถึงจะทำอะไรบางอย่างได้ คุณก็จะมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าในการกระทำอย่างเดียวกันนั้น คุณหาเหตุผลมาสนับสนุนว่า ทำไมถึงจะทำไม่ได้ คุณก็บั่นทอนกำลังใจของตัวเองเปล่าๆ เท่านั้นเอง

เลือกข้อความที่จะคุยกับตัวเองให้ถูกต้อง แล้วคุณจะสามารถจัดการกับความกลัวที่ผ่านเข้ามาได้แน่นอน

henry_ford_quote“WHETHER YOU THINK YOU CAN, OR THINK YOU CAN’T. YOU’RE RIGHT”

One thought on “จัดการกับความกลัว

ใส่ความเห็น

