มรณานุสติ

ได้ยินข่าวร้ายที่น่าตกใจ ว่ามีเพื่อนรุ่นพี่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์

เพื่อนรุ่นพี่คนนี้รู้จักและสนิทสนมกันมาตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม เพราะอยู่วงโยธวาทิตด้วยกัน แต่พอจบม.ปลายแล้วก็ไม่เคยได้พบกันอีกเลย
น่าเสียดาย ที่ไม่ได้ติดต่อกันมานานมากแล้ว

ถึงแม้ว่าความตายจะอยู่รอบๆ ตัวเรา แต่เราเองก็ไม่ได้ตระหนักถึงมันมากนัก
เหตุการณ์นี้จะต้องเกิดขึ้นกับเรา และคนรอบตัวเรา ไม่วันใดก็วันหนึ่ง อาจจะเป็นพรุ่งนี้ หรืออาจจะเป็นวันนี้ก็ได้ ไม่มีใครรู้

ถ้าเราเป็นคนที่ต้องจากไปเอง เราได้เตรียมการที่ดีพอไว้ให้กับคนที่อยู่ข้างหลังแล้วหรือยัง
เรามีคนที่เราอยากโทรไปคุย อยากบอกเขาว่าเรารัก เราคิดถึง เราเป็นห่วง ได้ใช้โอกาสทำสิ่งเหล่านั้นมากเพียงพอแล้วหรือยัง
ถ้าเป็นคนที่เรารัก ที่จะต้องจากไป เราได้ใช้เวลากับเขาเหล่านั้นมากเท่าที่เราอยากทำแล้วหรือยัง

ผมไม่รู้ความหมายจริงๆ หรอกว่า มรณานุสติหมายความว่าอย่างไร แต่สำหรับผมแล้ว นี่คือสิ่งที่เตือนใจ ให้เราใช้ชีวิตในแต่ละวัน ด้วยความไม่ประมาท

ใส่ความเห็น

